Thứ Ba, 21 tháng 2, 2017

Hỏi đáp về bệnh ngứa mùa nắng nóng

Nguyễn Việt Hùng (Quảng Ninh)

Trả lời:

Khi nắng nóng là bạn bị mẩn ngứa hai chân. Tình trạng viêm da này có thể có ảnh hưởng bởi thời tiết. Bệnh hay gặp ở những người có cơ địa dị ứng, vì họ rất nhạy cảm với các thay đổi do khí hậu xung quanh.

Khi thời tiết thay đổi như nóng quá hoặc lạnh quá hoặc những lúc giao mùa thì họ hay bị mẩn ngứa trên da. Các tổn thương da có thể xuất hiện ở hai cẳng chân, hai tay hoặc ở bất kỳ vùng da nào trên cơ thể. Lúc đầu có thể chỉ ở một vị trí sau có thể lan ra những vùng da rộng hơn.

Bệnh sẽ tăng lên khi bạn phải sử dụng thuốc để điều trị các bệnh mạn tính như huyết áp, đái tháo đường, viêm gan... Không phải do dị ứng các thuốc đó mà do sử dụng nhiều loại thuốc thì có thể làm tăng ngứa. Nếu tổn thương da chỉ xuất hiện khi sử dụng thuốc thì cần phải làm xét nghiệm với các loại thuốc đang uống xem dị ứng với loại nào không. Nếu bị dị ứng thì phải thay đổi thuốc điều trị.

Tổn thương da trong bệnh ngứa.

Bạn nên tắm rửa nhẹ nhàng, không chà xát, không kỳ cọ mạnh. Không dùng đá kỳ hay bàn chải lên vùng da bị tổn thương. Không xát chanh, xà phòng hoặc muối vào tổn thương da.

Có thể bôi thuốc có chứa cortison như gentrison, flucina..., bôi ngày 2 lần trong 1 đến 2 tuần. Không gãi, không cạo trước khi bôi thuốc. Để chống ngứa thì uống loratadin vào buổi tối trong 10 ngày. Tốt nhất bạn nên đi khám bác sĩ da liễu để được tư vấn và điều trị thích hợp.

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét