Chủ Nhật, 26 tháng 2, 2017

Người lớn tuổi là đối tượng dễ mắc phải căn bệnh trĩ nhất

Có tới 70% số bệnh nhân trĩ là người cao tuổi. căn bệnh trĩ phổ biến ở tất cả những lứa tuổi và nguy cơ bị bệnh trĩ sẽ tăng dần theo số tuổi. lúc bị trĩ người cao tuổi gặp nhiều những vấn đề liên quan tới sức khỏe cũng như sinh hoạt bị xáo trộn. Có khá nhiều lý do dẫn tới căn bệnh trĩ ở người cao tuổi (tuổi tác, sức đề kháng, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi …)
bệnh trĩ quá thường thấy, đặc biệt ở người cao tuổi tuy nhiên do bệnh ở vị trí nhạy cảm và thường phát triển âm thầm nên thường đến khi căn bệnh tiến triển đến giai đoạn muộn, búi trĩ phình to, sa ra ngoài ở vùng hậu môn, gây ra chảy máu, đau rát khá cao thì bệnh nhân mới đi khám cũng như điều trị.

Tư vấn trực tiếp với chúng tôi

1. Vì sao người cao tuổi dễ nhiễm bệnh trĩ.

Người cao tuổi dễ bị trĩ hơn là do cùng với tuổi tác, chức năng co bóp, bài tiết và hấp thu của ruột yếu gây rối loạn đại tiện, trương lực cơ trơn đại tràng, cơ thắt ở vùng hậu môn và dây chằng bị suy giảm, hệ thống tĩnh mạch tại vùng hậu môn – trực tràng bị suy yếu.
Cùng với thói quen, ăn uống không điều độ, ăn rất nhiều loại đồ ăn có rất nhiều chất béo như: bơ, sữa, đường tinh chế cũng như thức ăn ít chất xơ, ăn rất nhiều chất cay, nóng (ớt, hành, hồ tiêu), uống rất nhiều rượu, bia, uống ít nước cũng là nguyên nhân chính dẫn đến táo bón đi ỉa ra máu có sao không và bệnh trĩ ở người già.
Người cao tuổi thường ít vận động hơn người trẻ do tình trạng sức khoẻ giảm sút do mắc một vài bệnh tuổi già như đau khớp gối, đau lưng, chân yếu,… chỉ muốn nằm, ngồi một chỗ, ít di chuyển, hoạt động. lúc cơ thể ít chuyển động khá dễ xảy ra táo bón và xuất hiện bệnh trĩ.

2. ngăn ngừa cũng như trị bệnh trĩ cho người cao tuổi

phương án điều trị bệnh trĩ:

Sẽ có hai phương án chữa trị bệnh trĩ đó là điều trị nội khoa bằng thuốc hoặc ngoại khoa tức là chữa trị bằng tiểu phẫu,phẫu thuật.
– trị bệnh nội khoa: chữa bệnh bằng những loại thuốc chống viêm, giảm đau, thuốc bôi trực tiếp … những loại thuốc này có khả năng giảm đau, ngăn chặn thời kì tiến triển của căn bệnh trĩ mặc dù vậy sẽ tương đối khó chữa dứt điềm tận gốc. Thường thì cách này chỉ áp dụng đối với những người bệnh vừa bắt đầu bị trĩ, trĩ đang ở cấp độ 1 và cấp độ 2.
– chữa bệnh bằng ngoại khoa: sử dụng các cách cắt trĩ bằng tia laser, cắt trĩ bằng hồng ngoại, hoặc sử dựng các phương án hiện đại hơn cắt trĩ không đau như cách xâm lấn HCPT. lúc căn bệnh trĩ đã ở mức độ lớn thì bắt phải dùng tới phẫu thuật nếu không căn bệnh trĩ sẽ không thể chữa hết hoàn toàn.
– Lưu ý: lúc có một vài dấu hiệu lúc ban đầu của trĩ, bản thân người bệnh nên đến dịch vụ y tế hoặc bệnh viện để được kiểm tra, để có những hướng chữa trị bệnh sớm nhất cũng như đúng lúc, tránh để tới lúc căn bệnh trĩ tới mức độ nặng việc chữa trị sẽ quá khó khăn. Đối với những bệnh nhân là người cao tuổi mức độ tác động cũng sẽ khá nhiều hơn.

phòng tránh căn bệnh trĩ :

Chế độ ăn uống

đồ ăn cần đảm bảo đủ về lượng, tốt về chất tuy vậy phải dễ tiêu và có chất xơ, chú ý uống đủ nước và ăn khá cao rau quả tươi, trọng dụng những thực phẩm có tính nhu nhuận tuy nhiên ôn ấm như vừng, đậu đen, đậu tương, mộc nhĩ…
Mỗi tuần nên ăn một vài bữa cơm gạo lức muối vừng. Điều này giúp cho người già ngăn ngừa hữu hiệu chứng táo bón, một trong những nguyên nhân gây căn bệnh trĩ.
phải hết sức giữ gìn vệ sinh ăn uống, đặc biệt là vào mùa hè để ngăn ngừa các căn bệnh lý dễ tạo cơ hội phát sinh căn bệnh trĩ như kiết lỵ, viêm ruột do nấm hoặc do vi khuẩn, rối loạn tiêu hóa…
không nên ăn quá rất nhiều thức ăn cay nóng như ớt, hạt tiêu, rượu mạnh… dễ gây ra táo bón hoặc một số thực phẩm tính quá lạnh như cua, ốc, thịt trâu, dưa hấu… dễ dẫn đến đi lỏng.

Chế độ sinh hoạt:

Chế độ sinh hoạt tránh đứng lâu, ngồi lâu, không nên ngồi xổm vì có thể tác động đến sự tuần hoàn máu ở khoang xương chậu khiến ứ máu tại một vài tĩnh mạch trĩ. Duy trì chế độ tập thể dục đều đặn như đi bộ, đi bơi hoặc đi lại tại chổ. Tập thói quen đại tiện đúng giờ, tốt nhất mỗi ngày đi đại tiện một lần vào buổi sáng.
Giữ vệ sinh tầng sinh môn, nhất là sau mỗi lần đại tiện. chữa bệnh tích cực các bệnh làm tăng áp lực ổ bụng (như ho kéo dài, rối loạn tiêu hóa) hoặc cản trở máu trở về tim (như giãn tĩnh mạch cửa, xơ gan…).
Có chế độ ăn uống cũng như nghỉ ngơi phù hợp tránh căng thẳng vô cùng mức, dễ dẫn tới mệt mỏi tăng nguy cơ bị táo bón

Bạn có thể liên lạc với chúng tôi để được tư vấn cũng như kiểm tra tốt nhất : Phòng khám đa khoa Âu Á

Địa chỉ: 425 Nguyễn Văn Luông - P 12 - Quận 6 - Tp.HCM (cách vòng xoay Phú Lâm tầm 100m)
Hotline: (08) 38 77 99 66

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét