Thứ Sáu, 10 tháng 3, 2017

Những dạng viêm da dị ứng và thể tạng

PNO - Chào bác sĩ, ở mắt cá chân phải của tôi bị nổi cục u nhỏ như hạt đậu xanh. Thời gian đầu, tôi nghĩ bình thường nên đã gảy tróc miệng cục u và khi ngứa đã gãi mạnh đến chảy máu. Tôi mua một loại thuốc chống ngứa 7 màu thoa vào thì hết ngứa nhưng vài tháng sau vết ngứa lan rộng.

Chưa đầy 1 năm sau, vết ngứa lan ra gần giữa bàn chân phải. Do vết ngứa không có biểu hiện gì bên ngoài ngoài làn da khô và thỉnh thoảng chỉ bị ngứa khi chân ướt hoặc thấm nước mưa nên tôi cũng không đi khám. Gần 1 năm nay, tôi bị ngứa liên tục.

Mong bác sĩ tư vấn dùm: bà nội tôi vốn bị phong, ba tôi cũng bị dưới lòng bàn chân phải. Như vậy, bàn chân phải của tôi ngứa là dấu hiệu bị giống bà nội tôi không? Liệu tôi có bị di truyền bệnh này không? Tôi nên đi khám ở đâu? Cám ơn bác sĩ (ductoan)

<>Trả lời:

Biểu hiện của tổn thương có thể được tóm tắt như sau "Một cục nhỏ, rất ngứa, xuất hiện tại mắt cá chân phải, giảm ngứa sau khi bôi thuốc "bảy màu", ngứa nhiều và lan rộng lại sau vài tháng và tiến triển rộng sau gần một năm, khu trú tại tổn thương ban đầu. Hiện tại là mảng da khô, rất ngứa, tăng khi ngâm dầm trong nước".

Tình trạng này có thể ban đầu là sẩn ngứa, phản ứng dị ứng của da do một kích thích như vết cắn hoặc đốt của côn trùng hay vết trầy xước. Kế đến do động tác cào gãi quá mức của bạn mà tổn thương ban đầu bị chàm hóa và nhiễm thêm các tác nhân gây bệnh da khác như vi nấm, nấm mốc… Tổn thương sẽ lan rộng dần theo kiểu ly tâm với mảng da đỏ, ngứa, khô, tróc vẩy hoặc có những mụn nước li ti ở rìa.

Thuốc "bảy màu" là một chế phẩm bôi có chứa chất kháng viêm, kháng nấm và kháng khuẩn. Thuốc sẽ lạm dịu các tình trạng "viêm da" nói chung. Tuy nhiên, nếu viêm da do tác nhân gây bệnh là nhiễm trùng (vi khuẩn, vi nấm, k‎‎ý sinh trùng, siêu vi trùng) thì thuốc hầu như rất ít có tác dụng. Nếu viêm da do tác nhân gây dị ứng thì thuốc có thể làm giảm đỏ ngứa nhanh nhưng rất dễ bị tái phát.

<>Cách xử l‎‎ý bệnh da của bạn như sau:

 Tự kiểm soát tốt hành vi cào gãi

 Tránh tiếp xúc bàn chân tổn thương với các chất kích thích như xà bông, chất tẩy rửa, hóa chất…, dùng sữa tắm không chứa xà bông như Cetaphil, Physiogel… để vệ sinh

 Không tự ‎ý bôi thuốc

 Khám tại cơ sở chuyên khoa Da Liễu có uy tín để được chẩn đoán và điều trị chính xác.

"Phong" là từ dân gian dùng để chỉ tình trạng viêm da dị ứng hoặc viêm da thể tạng. Bệnh không lây lan cũng như không di truyền. Bệnh có "yếu tố gia đình" tức có thể có cơ địa dị ứng trong cùng gia đình hoặc cùng bị tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng trong cùng một môi trường sinh hoạt.

Chúc bạn mau chóng vượt qua cảm giác lo lắng này.

<>ThS- BS Lê Thái Vân Thanh

<> Giảng viên Bộ môn Da liễu

<> Đại học Y dược TP.HCM

Nguồn : Báo Phụ Nữ Online

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét