Thứ Hai, 10 tháng 4, 2017

Điều trị bệnh á sừng và cách phòng tránh hiệu quả

Á sừng là trạng thái lớp sừng chuyển hóa dở dang, tế bào còn nhân và nguyên sinh, chưa chuyển hóa khỏi thành sừng. Lớp sừng chuyển hóa dở dang gọi là lớp sừng non, sừng bở, sừng tạp, kém chất lượng. Bệnh không nguy hại đến thể trạng nhưng lại dẫn đến rất nhiều phiền toái cho sinh hoạt hàng ngày. Được điều trị bệnh dứt điểm, căn bệnh sẽ dần ổn định. mặc dù vậy, nếu không tránh được một vài yếu tố nguy cơ, bệnh sẽ khá nhanh tái phát cũng như tình trạng bong tróc da ngày càng vô cùng lớn nề hơn.

thông tin cần thiết : khám bệnh da liễu ở đâu tốt nhất tại Pleiku

triệu chứng, lý do bệnh á sừng

Bệnh á sừng là một căn bệnh viêm da cơ địa dị ứng, là một căn bệnh ngoài da hơi chủ yếu, có thể gặp ở khá cao vị trí da không giống nhau, nhưng rõ rệt nhất là ở những đầu ngón tay, chân, gót chân. Ở vùng bàn tay, chân bị á sừng thường khô ráp, tróc da, nứt nẻ ở ria, gót chân và đầu các ngón. nếu không giữ gìn vệ sinh, người bệnh dễ bị nhiễm khuẩn thứ phát gây ra sưng tấy.

Vào mùa hè, tại vùng da bệnh bị ngứa, nổi mụn nước như trong bệnh tổ đỉa, lâu ngày có thể làm các móng xù xì lỗ chỗ. Vào mùa đông, tình trạng nứt nẻ càng nặng, phần da căn bệnh dễ bị toác ra, rớm máu, nứt sâu ở gốc ngón gọi là đứt cổ gà, vận động đau đớn.

nguyên nhân gây á sừng theo nghiên cứu khoa học cho biết đó là, do yếu tố di lan truyền trong gia đình hoặc thói quen dinh dưỡng thiếu cân đối từ bé.

Thực tế mô tả, đại đa số bị dính bệnh đều do ăn ít rau quả. Thiếu vitamin nhất là A, C, D, E… sẽ biến chứng đến chất lượng lớp sừng.

Đây là bệnh viêm nhiễm mạn tính, khi bản thân có sự thay đổi về nội tiết có thể tự khỏi như đến tuổi dậy thì, mang thai, mãn kinh…

chữa trị bệnh á sừng và cách ngăn cản

Phương pháp điều trị hiện nay là dùng một vài thuốc bôi bạt sừng, tạo sừng như axit salixilic, diprosalic, betnoval. Cần kết hợp với thuốc kháng sinh tác động ngay ở tại vùng da căn bệnh hoặc toàn thân nếu như bị nhiễm khuẩn phụ, sử dụng những thuốc chống nấm nếu có nhiễm nấm như mỡ nizoral, đưa xuất imidazol, griseofulvin. Trường hợp lớn có thể bắt buộc dùng corticoid, kháng histamin.

Để căn bệnh không tiến triển diễn biến, người bệnh cần thực hiện các điều như sau:

– Tránh bóc vẩy da, chọc nhể một số mụn nước, chà sát kỳ cọ vô cùng mạnh bằng đá kỳ, bàn chải… làm xây xước lớp sừng tạo thời cơ cho nhiễm khuẩn, nhiễm nấm trên lớp sừng vốn đã kém sức đề kháng.

– đừng ngâm rửa tay chân nhiều. Chú ý giữ khô các kẽ. Lớp sừng vốn đã bở cần càng ẩm ướt sẽ càng dễ bị ký sinh trùng nấm tiến công. Sau khi rửa chân tay, nên dùng khăn lau khô, nhất là các kẽ tay, kẽ chân. Nếu tiếp xúc với nước nhiều càng tạo thuận lợi để lớp sừng bong vẩy. Lúc chế biến đồ ăn, tránh tiếp xúc với mỡ, gia vị như ớt, muối… bằng cách đeo găng tay. nếu lớp mỡ bám khá cao vào da càng khiến lớp sừng trở cần thô ráp, bong vảy.

– Không ngâm chân tay với nước muối vì nước muối ưu trương sẽ hút nước trong tế bào ra làm da càng khô và nứt sẽ rộng và sâu hơn.

– Thận trọng khi tiếp xúc với dụng cụ mạ nickel và đồ thuộc da như giầy dép da.

– hạn chế dùng xà phòng có độ tẩy mỡ cao ở tay chân. Khi tiếp xúc với xà phòng, xăng dầu nên đeo găng bảo vệ. Không sử dụng găng tay cao su mà sử dụng găng latex.

– Mùa đông cần đi tất, đi găng tay sớm hơn người khác để bảo vệ lớp sừng ở lòng bàn tay, chân khỏi tác động của biến đổi thời tiết đột ngột dễ làm nứt nẻ. Không đi tất nilon mà đi tất cotton.

– tăng cường ăn rau quả tươi để có đủ vitamin cho bản thân nói chung cũng như lớp sừng nói riêng. Giá đỗ, cà chua, các loại đậu, rau ngót, rau bí, bắp cải, cam bưởi, đu đủ, cà rốt… là nguồn cung cấp vitamin quá quý báu.

– nếu như duy trì được thuốc giữ ẩm thường xuyên thì tổn thương sẽ rất nhanh hồi phục.

Nếu như không may bị bệnh á sừng, người mắc bệnh cần đi khám tại chuyên khoa da liễu để được chẩn đoán bệnh và Hướng dẫn cụ thể hơn. Không được tự ý dùng thuốc, chỉ được dùng thuốc theo chỉ định của chuyên gia vì thuốc chữa trị bệnh da liễu có khá nhiều tác dụng phụ, dùng không đúng sẽ lợi bất cập hại. Ngoài ra, bệnh nhân nên chú ý ngăn cản và tăng cường các đồ ăn bổ dưỡng cho da.

Để tiếp tục nhận được một vài chia sẻ bổ ích của chuyên gia, chuyên gia tư vấn về căn bệnh á sừng nói riêng cũng như bệnh da liễu nói chung, bạn hãy liên lạc với phòng khám đa khoa Âu Á chúng tôi qua số hotline (08) 38 777 515 (miễn phí) hoặc click vào khung chat để được các chuyên gia tư vấn miễn phí cũng như giúp đỡ sớm nhất. Tất cả vì lợi ích cao nhất của người bệnh phục vụ!

Tư vấn trực tiếp với chúng tôi về căn bệnh da liễu của bạn tại đây

Liên hệ chuyên khoa da liễu của phòng khám đa khoa Âu Á để được giúp đỡ tư vấn cũng như thăm khám tốt nhất.

- Số điện thoại tư vấn : 08 38 777 515

- Địa chỉ: 425 Nguyễn Văn Luông - P 12 - Quận 6 - Tp.HCM ( cách vòng xoay Phú Lâm tầm 100m)

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét