Thứ Năm, 13 tháng 4, 2017

một vài lưu ý lúc chăm sóc bé bị chàm

Chàm Eczema là loại chàm thường gặp ở trẻ nhỏ. Đúng như tên gọi, căn bệnh này liên quan khá cao đến cơ địa do yếu tố bẩm sinh hoặc do di lan truyền. hiện tại chưa có lời giải thích nào thỏa đáng về nguyên do dẫn đến căn bệnh này ở trẻ nhũ nhi và không có cách "chữa" căn bệnh triệt để.

Trẻ bị chàm có cơ địa mẫn cảm, dễ kích ứng với các vật chất, da rất khô, bởi thế làn da của bé bị chàm luôn luôn mẩn đỏ, sần bệnh sùi, ngứa ngáy, bong tróc. những bé bị nghiêm trọng có thể gãi đến chảy máu, gây bội nhiễm, chảy nước và đóng vảy (đóng mài), lan rộng… Quả thực nhìn em bé có làn da bị chàm khá đáng thương, bé ngứa ngáy cần ngủ không ngon, không thể tập trung chơi đùa và học tập, ảnh hưởng khá nhiều đến sự tiến triển bình thường của bé, dù bệnh này không nguy hiểm đến tính mạng.

những lưu ý khi chăm sóc bé bị chàm

Sạch

Sạch ở đây là sạch về hoá chất cũng như một vài yếu tố gây ra kích ứng cho bé. Nên chuyển qua dùng bột giặt loại dành cho da mẫn cảm, mỹ phẩm có thành phần thiên nhiên cũng như hữu cơ, dầu tắm không có xà phòng, khăn ướt không có mùi thơm… cuối cùng là tránh càng xa càng tốt những loại hoá chất, dù là hoá chất sử dụng trong một vài sản phẩm cho trẻ em thì cũng là hoá chất và còn rất cao "uẩn khúc" trong khâu kiểm duyệt (nhất là với một em bé mẫn cảm như bé bị viêm da cơ địa thì lại càng buộc phải tránh đi!). Có thể sử dụng quả giặt hữu cơ thay thế cho bột giặt – nó quá lành tính, an toàn với cả trẻ sơ sinh. Có thể sử dụng để giặt quần áo và lau chùi đồ đạc trong nhà.

Tránh tiếp xúc với lông cũng như chất thải của vật nuôi. Tránh sử dụng thảm hoặc nếu dùng thì buộc phải giặt thường xuyên. Chăn ga gối và quần áo dùng loại 100% cotton hoặc lụa tơ tằm, thay quần áo và giặt thường xuyên. Nếu có thể, sử dụng quần áo bằng sợi cotton hữu cơ (organic cotton) là tốt nhất vì cotton là loại cây trồng được xếp vào hàng ô nhiễm nhất thế giới do lượng thuốc trừ sâu được dùng trong thời gian nuôi trồng thực sự khủng khiếp. khi em bé bị chàm mặc quần áo làm từ sợi vải hữu cơ, da bé ít bị kích ứng hơn.

Cần cho bé đi thử dị ứng trên da để biết được một số yếu tố nào dẫn tới dị ứng cho bé: y tá sẽ chấm dung dịch chứa các món dẫn tới dị ứng chủ yếu nhất lên da bé, ví dụ như hải sản, đậu phộng, mè, bột mỳ, trứng, sữa, đậu nành, v.v… nếu như bé bị kích ứng với các món này thì khi chấm lên da tóm lại, da sẽ nổi mẩn lên cục to lớn, cũng như bác sĩ sẽ kết luận một danh sách một vài món dẫn tới kích ứng cho bé. Mặc dù kết quả này không hẳn có ý nghĩa là lúc ăn một số món trên sẽ dẫn tới dị ứng nguy hiểm, nhưng nó sẽ là gợi ý tốt để mẹ có thể:

– Tránh để bé tiếp xúc ngoài da với các món này, khiến cho tình trạng chàm của bé diễn biến

– Tránh chưa cho bé ăn những món này hoặc lúc thử thì cẩn trọng từng bước: thoa vào lòng môi dưới của bé, đợi 15 phút nếu không thấy gì thì chấm một chút ở đầu tăm vào miệng bé, đợi 15 phút lại không thấy gì thì cho bé cắn thử một miếng nhỏ, đợi 15 phút –vẫn không thấy gì thì phụ huynh có thể an tâm cho bé ăn món đó được.

– nếu mẹ đang cho con bú: mẹ thử kiêng hẳn món đấy xem tình trạng chàm của bé có đỡ hơn không. Rất cao trường hợp lúc mẹ kiêng một vài món gây ra kích ứng cho bé, thì căn bệnh chàm của bé có hơi hơn khá cao. tuy nhiên cần xét nghiệm để biết chính xác món nên kiêng và phải kiêng hoàn toàn sẽ giúp bé hạn chế bệnh tình hoặc khỏi hẳn.

Mát mẻ

Bé bị chàm rất nên được giữ mát. Chỉ nóng lên một chút hoặc ngồi trong xe ô tô còn nóng do phơi lâu ngoài trời cũng làm cho bé mẩn ngứa. Hôm nào trời lạnh vô cùng phụ huynh mặc thêm cái túi ngủ vải cotton mỏng cũng như thêm 1, 2 lớp áo mỏng cho bé. Còn bình thường bé luôn phải mặc lạnh hơn mình một nấc. Cứ mặc ấm vừa với cảm giác của mình hoặc nóng hơn là bé sẽ mẩn ngứa. Cũng như bạn biết rồi thời gian đó, bao nhiêu công gìn giữ, chỉ cần mẩn lên một cái là lại phải vài ngày nó mới hết! Thế cho cần mùa đông không đắp chăn, còn mùa hè bé luôn phải làm bạn với điều hoà.

Tuyệt đối không chà xát hay để bé gãi lên vết chàm. Da sẽ càng kích ứng, ngứa ngáy hơn và nếu trầy xước thì sẽ dẫn đến bội nhiễm. Bé sẵn sàng gãi đến chảy máu mà không cảm thấy đau vì vô cùng ngứa! Do vậy bé luôn bị bọc tay lại để không gãi. Lúc nào mình ngồi cùng con, giám sát con thì sẽ tháo bao tay ra cho con chơi. Bộ quần áo bằng vải gạc mình nhắc đến ở trên cũng là một giải pháp hay để con không gãi được vào da thịt. Có thể kết hợp thoa sáp dưỡng ẩm: pha sáp với một chút nước, quết sáp ấy lên vải gạc trong lúc nhúng ướt tấm vải gạc luôn, rồi mặc lên người cho bé.

Ẩm

Đã mát rồi, tuy nhiên bắt buộc ẩm nữa. Bé bị chàm vốn không có khả năng tự tiết dầu bảo vệ da như người bình thường. Cho nên bé cần được liên tục bổ sung độ ẩm cho da.

Tắm nước vừa đủ để không lạnh bé chứ không được rất nóng, tắm nhanh chóng – không rất 10 phút, tắm xong thấm khô người bằng khăn xô chứ không được lau mạnh, sau đấy bắt buộc dùng các biện pháp giữ ẩm ngay để không làm mất độ ẩm trên da. Dùng dầu tắm thay vì sữa tắm bình thường, hoặc có thể pha dầu olive vào nước tắm của bé. Cẩn thận khi bế ẵm bé sau lúc tắm vì da bé có thể trở nên trơn trượt.

Mỗi bé sẽ thích hợp với một loại kem dưỡng ẩm khác nhau – mẹ phải tự tìm hiểu và sử dụng thử thôi.

Độ pH

Vì nước mỗi nơi lại có độ pH khác nhau cần mới có chuyện ở chỗ này "hợp" nước chỗ kia không hợp là vì thế. Ở một vài quốc gia dùng nước vòi để uống trực tiếp thường sử dụng rất cao hoá chất để làm sạch nước hoặc bỏ thêm floride vào nước, làm cho độ pH của nước tăng cao (tính kiềm mạnh). Em bé bị chàm lúc sử dụng loại nước này để tắm có thể khiến cho da bị kích ứng khá cao hơn.

Cách đơn giản để hạ tính kiềm xuống, tăng tính a xít lên là vắt chanh hoặc pha dấm vào. Cần sử dụng dụng cụ đo độ pH để đo sao cho nước dùng cho em bé có tính axít nhẹ (pH = 6.5 – 7) là được. Hoặc có thể sử dụng muối hồng (muối Himalaya) để pha vào nước tắm (độ pha nhạt hơn nước biển là được – mình sử dụng nửa bát con muối pha với một bồn tắm nhỏ khoảng 8 lít nước) vì muối này có tính cân bằng pH. Lưu ý pha bằng nước nguội hoặc ấm, không pha bằng nước nóng vì sẽ làm hỏng một vài chất.

lúc mua mỹ phẩm thì để ý loại có độ pH cân bằng sẽ đồng nghĩa với tính tẩy rửa thấp, đỡ kích ứng da hơn.

Sữa mẹ

Ngoài việc thoa lên da để sát trùng, dưỡng ẩm cũng như làm ngay lập tức vết thương khá nhanh, tránh bội nhiễm, việc cho con bú sữa mẹ cũng đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong cuộc chiến với bệnh chàm ở em bé.

Thứ nhất, việc cho con bú mẹ hoàn toàn 180 ngày đầu, sau thời gian đó mới giới thiệu đồ ăn ngoài sữa mẹ, cũng như tiếp tục cho con bú mẹ càng lâu càng tốt (WHO đề nghị tối thiểu 24 tháng), là cách tốt nhất để giảm nguy cơ dị ứng cho trẻ. Lí do: nó hoàn thiện hệ miễn dịch ở trẻ. Bạn có thể hiểu phản ứng dị ứng ở cơ thể như thế này: http://xetnghiemsuimaoga.net/details/cham-to-dia-nguyen-nhan-va-cach-cham-dut-benh.html thông thường một thứ không gây hại cho cơ thể ví dụ như bột mỳ, lẽ ra khi đi vào thân thể thì không dẫn tới phản ứng gì, nhưng lúc hệ miễn dịch "bắt nhầm tín hiệu" cũng như hiểu sai rằng thứ ấy dẫn tới nguy hiểm cho cơ thể, thì sẽ kích hoạt chế độ khẩn cấp, và dấu hiệu ra bên ngoài phản ứng dị ứng: mẩn đỏ, sưng ngứa, gây ra chèn đường hô hấp dẫn đến tương đối khó thở, v.v… nếu như em bé được cho bú mẹ hoàn toàn như miêu tả ở trên thì sẽ có khá nhiều cơ hội được hoàn thiện hệ miễn dịch còn non nớt, từ đó giảm được nguy cơ "bắt nhầm tín hiệu" của hệ miễn dịch này.

Thứ hai, giới thiệu thực phẩm thông qua đường sữa mẹ là cách an toàn hơn cả. Vì kích ứng da lúc bú mẹ thì an toàn hơn rất cao việc dị ứng nguy hiểm lúc ăn món đấy trực tiếp.

Thế nhưng tuỳ vào tình huống của bạn (ví dụ mức độ ngứa của em bé cũng như chức năng "chịu đựng" của bạn, v.v…) để bạn quyết định có kiêng hẳn một món ăn nào đấy làm cho em bé bị nổi chàm khá cao hơn sau lúc bú mẹ không. Mình nói trường hợp của mình để một số bạn tham khảo: bác sĩ dị ứng của bé nhà mình có gợi ý mình thử kiêng hoàn toàn những món ăn gây kích ứng trên da của bé (theo như kết quả test dị nguyên) một thời gian xem bé có đỡ không, lúc bé đỡ rồi thì mình ăn thử từng món một để xem chính xác thì món nào khiến bé bị nổi chàm khá cao, lúc đó hãy quyết định kiêng.

Mỗi món lại khiến cho bé mẩn ngứa ít khá nhiều, cũng như những món khiến bé nổi chàm đặc biệt khá nhiều cũng như quá tương đối khó chịu. Bởi thế, khi đã quyết định kiêng triệt để dù điều đấy đồng nghĩa với việc cắt rất nhiều món khỏi thực đơn hằng, và thay đổi hoàn toàn thói quen ăn uống của cả nhà. mặc dù vậy trong thời kì quá ngắn bé sẽ giảm một vài triệu chứng như ngứa, việc này giúp cho bé ngủ ngon hơn.

Tất nhiên phụ huynh buộc phải hiểu bé dị ứng nhiều hay ít và với thức ăn nào, cần đi xét nghiệm để biết chính xác bé dị ứng thực phẩm gì mà không nên tự loại trừ vì có một vài bé dị ứng 1 thành phần trong món ăn mà lại phải kiêng hoàn toàn món ăn đấy.

nếu như có thể các bà mẹ cần cho con uống sữa mẹ mà không được lạm dụng những loại sữa bột khi bé còn quá nhỏ vì sẽ tác hại đến sự hoàn thiện hệ miễn dịch cho bé, cũng như kéo dài thời kì có bệnh của bé.

quá trình

Hầu hết mọi trường hợp bị chàm khi bé khá lớn lên sẽ hết dần. Chúng ta chỉ không biết là khi nào thôi! Nhiệm vụ của phụ huynh là học cách "sống chung với lũ" cũng như sống sót cho đến lúc bé khỏi bệnh, bằng một số cách trị liệu tích cực và lành tính, không để lại biến chứng lâu dài về sức khoẻ.

Cùng với thời gian, việc được bú mẹ hoàn toàn và chăm sóc bằng các đồ ăn sạch, mỹ phẩm lành tính, không lạm dụng thuốc men…cũng giúp bảo vệ hệ miễn dịch của bản thân bé. lúc hệ miễn dịch của bé được hoàn thiện nhờ những điều kể trên, một số bệnh về cơ địa cũng theo đó mà ra đi.

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét