Thứ Ba, 25 tháng 4, 2017

Phát hoảng với kiểu xăm môi... siêu tốc

Với nhiều kiểu dáng, màu sắc bắt mắt, đồng thời cũng để thể hiện phong cách chơi trội, chơi độc, nhiều bạn trẻ đã chọn miếng dán xăm môi như một thị hiếu. Chưa biết công dụng ra sao nhưng nhiều trường hợp đã phải nhập viện điều trị do bị dị ứng, tổn hại da.

< style="font-family: arial, helvetica, sans-serif; font-size: small;">Đẹp và độc

Chưa hết bàng hoàng với sự cố xảy ra cách đây chưa lâu, Nguyễn Hoàng Trang, sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn cho biết: "Nghe các bạn cùng phòng trọ quảng cáo sử dụng miếng dán xăm môi siêu tốc vừa nhanh, rẻ; vừa tiện dụng lại vừa độc đáo. Đặc biệt kiểu săm này thể hiện được phong cách, cá tính của mình nên cô cùng các bạn quyết định tìm mua miếng dán loại này.

Sau hàng giờ tìm kiếm, cô cùng các bạn đã sở hữu những miếng dán với đủ kiểu dáng, mẫu mã lạ mắt và hào hứng đem về sử dụng. Thời gian đầu không thấy có vấn đề gì, nhưng sau một tuần sử dụng thì Trang cảm thấy môi ngứa ngáy nên cô vội lấy nước tẩy đánh đi. Nhưng càng đánh thì vùng môi càng mẩn đỏ và ngứa dữ dội. Ngay lập tức cô được đưa đến bệnh viện khám và được bác sĩ kết luận bị dị ứng với hoá chất có trong miếng dán xăm môi".

Tương tự, Nguyễn Thu Hà, sinh viên trường Trung cấp kinh tế kĩ thuật Hà Nội cho biết: Đọc trên mạng internet quảng cáo miếng dán xăm môi vừa rẻ vừa có nhiều hình lạ, không phải dùng son môi mà lại dễ xoá bỏ, không để lại dấu vết nên cô cùng các bạn lên mạng đặt mua về sử dụng. Khi vừa dán xong cô cảm thấy môi bị ngứa, phỏng rộp. Ngay lập tức cô dùng nước tẩy rửa nhưng vẫn không đỡ, cực chẳng đã cô đành phải vào bệnh viện thăm khám, điều trị.

Hình ảnh Phát hoảng với kiểu xăm môi...  siêu tốc số 1Miếng dán xăm môi được quảng cáo tràn lan trên mạng internet

Cùng tâm trạng, Nguyễn Thu Huyền, sinh viên trường Cao đẳng sư phạm Hà Nội khẳng định: Cũng chỉ vì tò mò và tin lời người bán hàng quảng cáo chỉ việc bỏ ra 15.000 đồng mua miếng dán xăm môi về dán, sau 5 phút bóc ra sẽ cho hình xăm như ý muốn. Thế nhưng, sau ít phút dán và bóc ra cô bỗng cảm thấy người nôn nao do hít phải mùi mực in trên miếng dán phả ra, còn môi thì trở nên ngứa ngáy khó chịu. Để điều trị cô phải dùng nước lau sạch vết vừa dán nhưng cũng phải mất mấy ngày sau thì môi mới trở về lúc ban đầu.

<>Nguy cơ dị ứng

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, miếng dán xăm môi không chỉ được rao bán trên mạng mà ngay tại chợ đêm Phùng Khoang người mua cũng rất dễ tiếp cận với sản phẩm trên. Tôi vừa với tay cầm sản phẩm, chủ cửa hàng mỹ phẩm T - H quảng cáo: "Sản phẩm mới nhập từ Trung Quốc về, giá rẻ, phù hợp với mọi lứa tuổi, mua nhanh không hết hàng".

Chị này bồi tiếp: "Cách thức sử dụng rất dễ, chỉ cần bóc một lớp giấy dán mỏng của hình xăm rồi dán lên môi, để ít phút sau bóc gỡ phần dán ra sẽ được hình xăm như mong muốn. Tỏ vẻ kỹ tính và hỏi về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, chị này nhát gừng, đã bảo hàng nhập từ nước ngoài về, mà là hàng xách tay hẳn hoi nên em hoàn toàn yên tâm về mặt chất lượng. Có gì xảy ra thì qua đây chị đền!".

Tiếp tục đảo qua một vài cửa hàng mỹ phẩm khác, chúng tôi đều được các chủ cửa hàng cho biết: Miếng dán xăm môi có nhiều loại và đa dạng về mẫu mã, chủng loại. Nếu mua hàng của Trung Quốc thì giá khoảng từ 15.000 đồng đến 20.000 đồng. Còn miếng dán xăm môi của Hàn Quốc, Nhật Bản có mức giá cao hơn, vào khoảng trên dưới 30.000 đồng. Tuy nhiên, hàng của Nhật Bản và Hàn Quốc hiện không còn để bán, nếu muốn mua thì phải đợi vài ngày nữa mới có hàng về.

Hình ảnh Phát hoảng với kiểu xăm môi...  siêu tốc số 2Ảnh minhn họa (Nguồn: Internet)

Đề cập tới chất lượng, phần lớn người bán hàng ở đây đều khẳng định đã là hàng nước ngoài thì hoàn toàn yên tâm về chất lượng vì bên đó người ta kiểm tra chất lượng rất kĩ. Mà rất nhiều người đã mua sử dụng có thấy ai phản ánh gì về chất lượng gì đâu. Cũng theo những người bán hàng cho biết: Các đối tượng mua miếng dán xăm môi chủ yếu là đối tượng học sinh sinh viên. Họ mua vừa để trang điểm vừa tạo phong cách, ấn tượng với người xung quanh, chính vì vậy mà hàng về là hết ngay. Nhiều người sau khi mua về sử dụng thấy thích lại đến tìm mua tiếp?

Bác sĩ Lê Đức Minh, bệnh viện Da liễu Hà Nội cho biết: "Hàng ngày bệnh viện tiếp nhận hàng trăm bệnh nhân bị dị ứng da. Trong số đó có một số trường hợp bị dị ứng ra rất nguy hiểm. Thông thường có 2 loại dị ứng da, đó là viêm da dị ứng và viêm da kích ứng. Đối với viêm da kích ứng thời gian xảy ra rất nhanh, người bị loại này cảm thấy da bị bỏng rát, ngứa ngáy. Còn đối với viêm da dị ứng thời gian sẽ lâu hơn, thường sau 2-3 ngày sử dụng, với triệu chứng bị ngứa, nổi mụn nước do bị dị ứng với hoá chất.

Do vậy, những người sử dụng hình xăm có những triệu chứng trên cần đến các cơ sở y tế thăm khám để có phương pháp điều trị kịp thời. Đồng thời, cần phải tìm hiểu rõ nguồn gốc, công dụng cũng như tác hại, phản ứng phụ của sản phẩm trước khi sử dụng".

TS. Nguyễn Hữu Sáu, bộ môn da liễu trường Đại học y Hà Nội cho biết thêm: "Người sử dụng miếng dán xăm môi bị dị ứng da với nhiều triệu chứng khác nhau. Có người bị nhẹ, có người bị nặng. Nếu nhẹ thì chỉ cần 15 phút sau khi tẩy rửa sẽ dần trở về bình thường, còn đối với những trường hợp nặng sẽ phải mất khá nhiều thời gian điều trị.

Trong các trường hợp sử dụng miếng dán xăm môi bị dị ứng có nhiều khả năng bị dị ứng, kích ứng do hóa chất có trong mực in của miếng dán gây ra. Tuy nhiên, để có kết luận chính xác, tìm ra đúng nguyên nhân thì người sử dụng cần đến khám tại các chuyên khoa da liễu".

<>Mối ẩn họa

TS. Nguyễn Hữu Sáu khuyến cáo, hiện nay giới trẻ coi việc sở hữu các hình xăm để cho… oai cần thận trọng, bởi việc xăm hình nói chung và miếng dán xăm môi nói riêng có nguy cơ bị dị ứng do hóa chất rất lớn. Đặc biệt những sản phẩm, miếng dán được bày bán trôi nổi trên thị trường, không được kiểm soát về mặt chất lượng thì mối nguy hại tới sức khoẻ của người sử dụng càng lớn.

<><>Quỳnh Chi

Nguồn : Người đưa tin

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét