Thứ Tư, 19 tháng 4, 2017

Bệnh chàm Eczema là bệnh gì ?

Bệnh chàm Eczema (bệnh viêm da dị ứng) là bệnh da không lây truyền nhưng phổ biến ở Việt Nam và trên thế giới. Tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng bệnh chàm Eczema gây khó chịu và ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của ngươi lớn lẫn trẻ nhỏ.

Cùng tìm hiểu về chuyên khoa da liễu của đa khoa âu á

Bệnh chàm Eczema (bệnh viêm da dị ứng) là bệnh da không lây truyền nhưng phổ biến ở Việt Nam và trên thế giới. Tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng bệnh chàm Eczema gây khó chịu và ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của ngươi lớn lẫn trẻ nhỏ.

Bệnh chàm Eczema là bệnh gì ?

Bệnh chàm Eczemahay còn gọi là bệnh viêm da dị ứng là bệnh trên da không lây truyền, diễn ra từng đợt, dai dẳng hay tái phát, xảy ra tình trạng viêm da. Bệnh này phổ biến nhất ở những người có tiền sử gia đình bị rối loạn dị ứng, bao gồm bệnh hen suyễn hay sốt mùa hè.

Bệnh chàm dị ứng là một bệnh phổ biến làm cho da trở nên đỏ, khô, ngứa, có vảy và nghiêm trọng hơn, có thể chảy nước, chảy máu và đóng vảy, gây nhiều khó chịu cho người bệnh. Đôi khi da người bệnh có thể bị nhiễm trùng. Bệnh có thể trở nặng hay nhẹ do những nguyên nhân không rõ ràng.

Mặc dù bệnh chàm ảnh hưởng đến tất cả các lứa tuổi, nhưng bệnh thường xuất hiện ở trẻ sơ sinh từ hai đến sáu tháng tuổi và biến mất khi trẻ lên sáu tuổi. Trong thực tế, hơn một nửa người bị bệnh chàm có dấu hiệu của bệnh trong vòng 12 tháng đầu tiên và 90% người bệnh mắc phải bệnh trước khi được năm tuổi.

Mặc dù hầu hết trẻ em khi trưởng thành đều không còn mắc bệnh, nhưng cũng có một tỷ lệ nhỏ bị bệnh chàm nặng vào tuổi trưởng thành. Khi trở nặng, tình trạng không chỉ gây khó khăn cho cá nhân, mà cả gia đình, bạn bè và nhân viên y tế.

Các triệu chứng của bệnh chàm dị ứng là gì?

  • Gây ngứa da từ nhẹ đến nặng (triệu chứng này giúp phân biệt giữa bệnh chàm và các loại phát ban trên da khác).
  • Định kỳ phát ban. Da khô, đỏ, loang lổ hoặc nứt da. Bệnh chàm ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thường xuất hiện phát ban trên mặt, khuỷu tay hoặc đầu gối. Ở trẻ lớn hơn và người lớn, phát ban ít xuất hiện trên mặt, mà phổ biến hơn trên bàn tay, cổ, trong nếp gấp khuỷu tay hay đầu gối và mắt cá chân.
  • Da nổi mụn nước nhỏ.
  • Da dày và thô nhám.
  • Nhiễm trùng da do nhiễm khuẩn.

Nguyên nhân gây ra bệnh chàm dị ứng?

Mặc dù nguyên nhân chính xác của bệnh chàm hiện nay vẫn chưa xác định rõ, nhưng có thể có liên quan đến các yếu tố bên trong và bên ngoài sau đây:

Yếu tố bên trong:

  • Gia đình có tiền sử bệnh chàm, hen suyễn hay dị ứng theo mùa (được xem là nguyên nhân chủ yếu).
  • Nếu cả cha và mẹ mắc bệnh chàm, 80% trẻ cũng sẽ có nguy cơ mắc phải.
  • Một số loại thực phẩm và rượu (sản phẩm từ sữa và lúa mì, cam, quýt, trứng, các loại đậu, hải sản, phụ gia thực phẩm, chất bảo quản và chất tạo màu).
  • Căng thẳng.

Yếu tố bên ngoài

  • Chất kích thích: khói thuốc lá, hóa chất, thời tiết (nóng và ẩm ướt hoặc lạnh và khô), điều hòa không khí hoặc máy sưởi.
  • Chất gây dị ứng: bụi bặm, nấm mốc, các loại cỏ, phấn hoa thực vật, thực phẩm, thú cưng và quần áo, xà phòng, dầu gội và bột giặt, mỹ phẩm và chất tẩy trong nhà vệ sinh.

Bao lâu thì bệnh chàm dị ứngbiến mất?

Triệu chứng của bệnh chàm có xu hướng giảm dần theo thời gian. Đối với phần lớn các bệnh nhân, triệu chứng hầu như biến mất, mặc dù da có thể khô và nhạy cảm hơn.

Làm thế nào để kiểm soát bệnh chàm?

Mặc dù bệnh chàm không phải là một căn bệnh đe dọa tính mạng, nhưng chắc chắn ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh và gia đình của họ. Ngứa vào ban đêm có thể gây mất ngủ cho trẻ, cha mẹ và anh chị em trong gia đình. Nó có thể gây căng thẳng trong mối quan hệ gia đình. tư vấn da lieu trực tuyến Khi bệnh trở nặng trẻ có thể phải nghỉ học, người lớn không thể đi làm, ảnh hưởng đến hoạt động cán hân và gia đình.

Sưu tầm

Tư vấn trực tiếp với chúng tôi về bệnh da liễu của bạn tại đây

Liên hệ chuyên khoa da liễu của phòng khám đa khoa Âu Á để được hỗ trợ tư vấn và thăm khám tốt nhất.

- Số điện thoại tư vấn : 08 38 777 515

- Địa chỉ: 425 Nguyễn Văn Luông - P 12 - Quận 6 - Tp.HCM ( cách vòng xoay Phú Lâm tầm 100m)

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét